Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
  • Điểm tin
Sưu tầm từ Internet: Cách bày trí nội thất phòng ngủ nhỏ - Thứ tư, 21 Tháng 9 2011 08:34
Văn bản của nhà trường: Khung kế hoạch thời gian năm học 2017-2018 - Thứ năm, 14 Tháng 9 2017 06:57
Kế hoạch: Kế hoạch tham gia Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật... - Thứ hai, 11 Tháng 9 2017 07:26
Tin hoạt động: Cuộc thi pháp luật trực tuyến - Thứ năm, 07 Tháng 9 2017 06:10
Tin hoạt động: Khai giảng năm học 2017-2018 - Thứ ba, 05 Tháng 9 2017 18:26
Tin hoạt động: Tham quan huyện đảo Lý Sơn hè năm 2017 - Thứ năm, 29 Tháng 6 2017 19:08
Tin hoạt động: Lãnh đạo huyện Thăng Bình tặng hoa chúc mừng Ngày... - Thứ hai, 21 Tháng 11 2016 08:30
Tin hoạt động: Hình ảnh tham quan hè 2016 (huyện Năm Căn, Cà... - Thứ bảy, 10 Tháng 9 2016 11:42
Văn bản của nhà trường: Quyết định ban hành khung thời gian năm học 2016-2017 - Thứ ba, 06 Tháng 9 2016 11:35
Thời khóa biểu: Thời khóa biểu lần 1 áp dụng từ 05/09/2016 - Thứ ba, 06 Tháng 9 2016 11:23
Blue Grey Red
Chào mừng đến với website Trường THPT Lý Tự Trọng - Huyện Thăng Bình - tỉnh Quảng Nam!

"Vỡ bụng" với bài Văn tốt nghiệp chép "Kiếp ve sầu"

PDF.InEmail

(Dân Việt) - Theo các cán bộ chấm thi, buổi chấm thi môn văn luôn là buổi “hấp dẫn” nhất vì cả hội đồng sôi nổi bàn luận, cười vỡ bụng với những dòng văn hết sức ngô nghê của học trò.

kiepvesau

“Râu ông nọ cắm cằm bà kia”

Không nắm được kiến thức nhưng để “câu giấy” cho bài thi được dài, trong các môn thi tự luận như ngữ văn, địa lý, nhiều thí sinh đã không ngại ngần “chém gió”, cho “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.
Ở câu hỏi về tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu, có thí sinh hồn nhiên phân tích: “Người chồng đánh vợ mà không hề nể mặt cụ Mết”, trong khi cụ Mết lại là nhân vật trong tác phẩm “Rừng xà nu” của nhà văn Nguyễn Trung Thành.
Thí sinh nhầm lẫn nhiều nhất là ở câu hỏi về nhân vật Tràng. Một cán bộ chấm thi cho biết, có bài thi dài tới 3 trang giấy, trong đó hai trang đầu thí sinh phân tích nhân vật Tràng, trang cuối lại chuyển sang Tnú (nhân vật trong tác phẩm “Rừng xà nu”). Có thí sinh còn bỏ luôn mục phân tích mà chỉ kể lại nội dung tác phẩm, thậm chí kể đi kể lại nhiều lần. Lỗi này chiếm tỷ lệ khá cao trong các bài thi môn văn. “Điều này cho thấy học sinh đang hiểu nhầm cách làm văn là làm càng dài càng tốt” - cán bộ này cho biết.
Theo các cán bộ chấm thi một điểm khác trong mùa chấm thi năm nay là hầu như không gặp hiện tượng thí sinh đối thoại với người chấm hay chép bài hát trong bài thi.
Theo cô Nguyễn Anh - một giáo viên dạy văn ở Hà Nội, cô đã từng gặp một thí sinh chơi trò gian lận bằng cách giữa bài văn, thí sinh chép nguyên lời bài hát “Kiếp ve sầu”.
“Thí sinh nghĩ cán bộ chấm thi chỉ chấm đo gang nên mới làm thế. Điều này khiến chúng tôi rất buồn. Trong tình huống này, có lẽ chính giáo viên là kiếp ve sầu vì cứ nói khản giọng mà học sinh không để vào đầu được chữ nào” - cô Nguyễn Anh chia sẻ.
Thật thà như… văn học trò
Ở câu 2, câu nghị luận xã hội với yêu cầu: “Trước nhiều ngả đường đi đến tương lai, chỉ có chính bạn mới lựa chọn được con đường đúng cho mình. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 400 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên”. Đây là một câu hỏi được các thầy cô giáo và các chuyên gia đánh giá là hay, gợi mở, kích thích tính sáng tạo của học sinh.
Tuy nhiên, không phải thí sinh nào cũng biết cách để làm dạng bài này. Không ít em ngồi “tán” cho dài. Có thí sinh phân tích theo kiểu “chẻ sợi tóc làm tư”, đi từ khái niệm “đường là gì?” đến giải thích “đường gồm có cả đường nhựa, đường sắt, đường thủy” rồi chuyển giọng văn rất hùng hồn: “Nhưng ở đây là đường đời. Đường đời khác ở chỗ nào? Tuổi nào lựa chọn đường đời? Chính là tuổi của chúng ta đây”.
Một thí sinh khác cũng cao hứng không kém: “Từ cả trăm năm trước, cụ Lỗ Tấn đã nói đường do người ta đi mãi mà thành. Thanh niên của thế kỷ XXI phải tự biết khẳng định vị trí bản thân mình bằng một con đường riêng, không thể để người khác dắt”.
Trong khi đó, nhiều thí sinh lại rất thật thà: “Tự chọn, nhưng tuổi này thì chưa chọn được, nên em nghĩ vẫn phải dựa vào thầy cô, bố mẹ vì họ cũng chỉ muốn tốt cho chúng ta thôi”.
Theo ông Bùi Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GDĐT, chậm nhất đến ngày 18.6, các sở sẽ hoàn tất công tác chấm thi và công bố điểm cho thí sinh.
Hoàng Tuấn

lichcongtactuan lichcongtacthang
lichcongtactuan lichcongtacthang
thuvienanh thuvienvideo
lienketweb tracuudiemthi
ooffice

Văn bản mới

  • Hướng dẫn việc trích lập, quản lý và sử dụng Quỹ thi đua, khen thưởng theo Nghị định 42/2010/NĐ-CP (0C5C4d01.pdf)
  • Nghị định về chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo (4C089d01.pdf)
  • Về việc ban hành kế hoạch thi nâng ngạch công chức năm 2011 theo nguyên tắc cạnh tranh (QD_BNV1791.doc)
  • Quyết định Kế hoạch thời gian năm học 2011-2012 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Nam - Năm học 2011-2012 (QD_UBND_ve_KHTGNH.doc)
  • Bảo lưu chế độ phụ cấp đối với nhà giáo được điều động làm công tác quản lý giáo dục (cdpc.pdf)

Lời hay ý đẹp


Chỉ có cuộc sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý.
A.Einstein

Thăm dò ý kiến

Giao diện Website này thế nào?
 

Thống kê truy cập

  • Các thành viên : 2
  • Nội dung : 104
  • Liên kết web : 9
  • Số lần xem bài viết : 624403

TRƯỜNG THPT LÝ TỰ TRỌNG

Xã Bình Trị, Huyện Thăng Bình, Tỉnh Quảng Nam. Tel: 0510 3 676 007

Bản quyền thuộc về trường THPT Lý Tự Trọng – Do công ty TAVICO - 0909.378.208 xây dựng